LÀM GÌ KHI BỊ SAY NẮNG TRONG THỜI TIẾT MÙA HÈ KHẮC NGHIỆT?

Chuyên mục: TIN TỨC

Trong những ngày hè nắng nóng cao điểm, say nắng, đau đầu là những hiện tượng thường gặp và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Làm gì để xử lý say nắng?

Nguyên nhân

Khi con người hoạt động quá lâu dưới thời tiết nắng nóng, nhất là buổi trưa (11h -14h), nhiều tia nắng gay gắt sẽ chiếu thẳng vào vùng cổ gáy (tương ứng với vùng hành tủy của não bộ) một cách liên tục khiến trung tâm điều hòa thân nhiệt của cơ thể sẽ bị chấn động, làm rối loạn việc điều hòa thân nhiệt kèm theo hiện tượng mất nước cấp của cơ thể. 

Bên cạnh đó, nhiệt độ quá cao làm máu trở nên nóng, các trung tâm đối giao cảm bị kích thích sẽ khiến giãn mạch máu ngoại biên, gây xuất mồ hôi,… dẫn đến đau đầu, mệt mỏi, thậm chí có một số trường hợp bị say nắng có thể có tụ máu dưới màng cứng và trong não.

Dấu hiệu nhận biết

Các biểu hiện của say nắng có thể tùy theo mức độ tăng thân nhiệt và thời gian. Có thể từ những biểu hiện nhẹ.

Ban đầu là tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, hồi hộp trống ngực rồi đến trạng thái mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu, tay chân rã rời, kích thích nhẹ, khó thở tăng dần, chuột rút,... và cuối cùng là ngất, hôn mê, trụy tim mạch, tử vong.

Cách xử lý

Trong trường hợp say nắng, đau đầu cần nhanh chóng tiến hành những biện pháp sơ cứu ngay lập tức khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế hay phương tiện y tế:

Giảm thân nhiệt cho bệnh nhân bằng cách huyển ngay nạn nhân vào chỗ mát, thoáng gió, cởi bỏ bớt quần áo, cho uống nước mát có pha muối, chườm lạnh bằng khăn mát hoặc nước đá ở những vị trí có động mạch lớn đi gần ngoài da như nách, bẹn, cổ.

Nếu nạn nhân hôn mê không uống được nước hoặc nôn liên tục, sốt tăng liên tục, kèm các triệu chứng đau bụng, đau ngực, khó thở thì phải nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Trong quá trình vận chuyển vẫn thường xuyên chườm mát cho họ.

Tại các trung tâm y tế, bệnh nhân sẽ được truyền bù nước và điện giải cũng như các biện pháp hỗ trợ khác. Trong trường hợp sốt cao có thể dùng paracetamol để hỗ trợ hạ sốt.

Nếu có co giật phải dùng các thuốc chống co giật cho bệnh nhân. Trường hợp hôn mê có thể phải đặt ống nội khí quản thở máy.

Cách phòng tránh

Uống đủ nước

Mất nước một trong những nguyên nhân gây đau đầu trong những ngày nắng nóng. Bởi vậy cần uống đủ nước cho cơ thể đầy đủ khoảng 1/2 - 1 cốc nước mỗi giờ (cốc khoảng 230 - 250ml) nhằm điều hòa cơ thể hiệu quả và lưu thông huyết mạch.

Ngoài uống đủ nước, bạn nên bổ sung ăn trái cây tươi hoặc uống trà xanh để ngăn ngừa cơn đau đầu trong mùa hè.

Tránh cho cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột

Thay đổi nhiệt độ đột ngột hoặc nhiệt độ quá cao có thể góp phần gây đau đầu khi cơ thể không kịp thích nghi. Do đó cần chú ý không để cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột như di chuyển cơ thể từ nơi có nhiệt độ cao sang nơi có nhiệt độ thấp và ngược lại một cách nhanh.

Trong những ngày nắng nóng cần tránh ra ngoài vào thời điểm nắng cao. Nếu buộc phải ra ngoài thì bạn cần phải đội mũ rộng vành, áo chống nắng, bôi kem chống nắng,… Tránh để nắng chiếu trực tiếp vào gáy, cổ và lưng.

Chế độ sinh hoạt hợp lý

Thời tiết nóng cũng làm nhiều người mất ngủ khiến trí não bị thiếu dưỡng khí làm cho tinh thần mệt mỏi, đau đầu. Bởi vậy cần có chế độ làm việc, nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, tránh nơi ồn ào vì có thể làm đau đầu nặng hơn. 

Lựa chọn trang phục

Hãy ưu tiên những chất liệu thấm hút mồ hôi, thoáng mát để tạo sự thoải mái cho cơ thể. Những thiết kế nhẹ nhàng, mềm mại và mát mẻ luôn là sự lựa chọn hàng đầu để đảm bảo cả tính thời trang lẫn sức khỏe của bạn.

 

 


Lần sửa cuối: 12/06/2020